Tuesday, May 29, 2018

KINH NGHIỆM HỌC MÔN ĐỒ HỌA VẼ KỸ THUẬT I


Có một số bạn sinh viên khi bắt đầu học ở Đại học Bách Khoa Hà Nội đều choáng vì môn học Đồ họa I (Hình họa và vẽ kỹ thuật). Quả thực đây là một trong những môn khoai nhất mà mình từng biết, với mỗi kỳ hàng loạt điểm 0, 1, 2, 3 được dán lên bảng điểm làm hàng tá sinh viên "tạch" như "ngả rạ". Có cách nào học môn học này tốt không? Làm thế nào để không bị “tạch”? Mỗi bạn sẽ có những kinh nghiệm, những cách học môn này riêng. Còn với mình thì có một số ý tưởng học môn Vẽ kỹ thuật như sau:

1. Môn này thực chất là vẽ mô hình (chi tiết) sau khi chiếu nó lên các mặt phẳng hình chiếu (theo quy ước). Các câu hỏi thường là: vẽ thêm 1 hình chiếu, vẽ hình phối cảnh, hoặc khó nhất là vẽ tách (vẽ 3 hình chiếu của 1 chi tiết trong 1 cụm chi tiết). Cách đầu tiên mà khỏi phải suy nghĩ là sử dụng phần mềm CAD (Solidworks,Catia,NX,...) để dựng hình 3D rồi kết xuất ra bản vẽ 2D. Tất nhiên cách này không dùng để đi thi nhưng nó sẽ giúp bạn biết là bạn đã vẽ 2D đúng hay sai khi làm bài tập vẽ kỹ thuật.

2. Luyện khả năng "vẽ tay" 3 điểm mấu chốt để có thể vẽ được các hình chiếu chi tiết là:

  • Xác định tọa độ các đỉnh của chi tiết trên các hình chiếu. Kinh nghiệm hay là chọn trước 1 vài điểm trên chi tiết làm điểm cơ sở còn các điểm khác được xác định thông qua các điểm trên (khoảng cách tương đối).
  • Xác định cách nối giữa các đỉnh trên. Thường thì chỉ có thẳng và tròn mà thôi. Nếu là thẳng thì cứ yên tâm kẻ thẳng giữa 2 đỉnh là OK. Còn   cung tròn thì trên hình chiếu có thể vẫn là tròn (nếu chiếu thẳng góc) hoặc hình ellipse (nếu chiếu nghiêng góc).
  • Xác định nét khuất: cái này hơi khó trình bày. Thường để vẽ nét khuất trên hình chiếu đứng thì phải nhìn hình chiếu bằng xem đường đó có nằm sau bề mặt nào hay không và ngược lại.
Dưới đây mình xin chia sẻ Slide, các hình vẽ mấu SBT và thầy cô chữa trên lớp. Mong các bạn sử dụng để hiểu và làm bài thật tốt.
Chúc các bạn thành công!

Chu Minh Tùng



3 comments:

  1. Bên mình chuyên phụ kiên hàn Mig/Mag, hàn Tig... ai có nhu cầu ghé qua nhé thank http://phukienhan.com.vn

    ReplyDelete
  2. dạ,cho em hỏi có tài liệu đồ họa II ko ạ, em cảm ơn

    ReplyDelete